Ý nghĩa tranh thêu thư pháp chữ Tâm


Tâm
Nhân tính thanh tịnh
Lòng kiên định, trí vững vàng
Thế gian tạo nghiệp, địa ngục mê mờ
Thiên hạ mấy người có tu, Nhân sinh mấy ai hạnh phúc
Đường về trời tây thênh thang rộng bước, lối nở sen vàng quả khổ tan mau
Vạn kiếp sau an nhiên cõi trời lòng giác ngộ, trường thọ thôi bi sầu an lạc bởi chữ tâm


Chữ tâm được nhắc đến nhiều trong tranh ảnh, thi ca, thư pháp. Ý nói đến long dạ, tâm tính, nghĩ suy của con người. Trong văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng thì chữ tâm luôn mang trong mình những ý nghĩa vô cùng to lớn. Từ bao đời nay chữ tâm luôn được coi trọng và để cao bởi “ một chữ tâm kia bằng ba chữ tài”, người lãnh đạo xuất sắc phải là người có “ đủ tâm và đủ tầm”.

Cuộc đời còn lắm đục trong
Lòng ra như đóa sen hồng tinh khôi
Nói đến chữ tâm là nói đến đạo đức, làm theo lẽ phải, hành động đúng với đạo đức làm người. Tâm lệch lạc thì cuộc sống đảo điên, tâm gian dối thì cuộc sống bất an, tâm đố kị ghen ghét thì cuộc sống chìm trong thù hận, tâm tham lam thì cuộc sống dối trá.

Mở rộng tâm ra long thanh thản
An nhiên tự tại đời thong dong
Người có tâm là người biết yêu thương, giúp đỡ người khác, thấu hiểu được nỗi khổ của tha nhân, an ủi và chia sẻ với những người bất hạnh, biết lắng nghe và chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Treo tranh thêu thư pháp chữ Tâm sẽ giúp tâm hồn bạn tĩnh tại và an lành, nhắc nhở bạn về cách sống, cách làm người.

Thở vài tâm tĩnh lặng
Thở ra miệng mỉm cười
Chữ tâm xuất hiện trong mọi mặt của đời sống con người, đặc biệt là trong lĩnh vực tinh thần và tâm linh. Chữ tâm được xem là cốt lõi sinh diệt của số kiếp con người, dù bạn có hình thức tốt đẹp đến đâu, nhưng nếu tâm bạn không tịnh, không trong sạch thì cũng sẽ gặp “quả báo”. Thế nên mới có câu “ Tướng tùy tâm sinh, tướng tùy tâm diệt” là như vậy.

Chân tâm tài tất đáo
Hữu đức phúc tự lai
Tranh thêu chữ thập chữ tâm được treo trong phòng làm việc hay phòng khách sẽ mang lại điềm lành, giúp nhắc nhở chúng ta giữ gìn tâm trí ngay thẳng, trong sáng, bình yên. Tâm có thiện thì may mắn sẽ tự tìm đến. 


Tranh thêu Bản Sắc Việt
Bài mới hơn
« Prev Post
Bài cũ hơn
Next Post »

Ads